Trọn bộ cách chăm nom cây mai trong chậu

nhinhile123

New member
lúc nhắc đến Tết là người ta nghĩ ngay biểu tượng hoa đào, hoa mai khoe sắc thắm. Ko kén đất như đào, mai có thể trồng trên rộng rãi loại đất khác từ các loại đất giàu dinh dưỡng như đất giết mổ, đất cát, đất phù sa đến những loại đất nghèo dinh dưỡng như đất có lẫn đá sỏi. Như thế nên, bà con có thể trồng mai ở bất kì đâu để mưu sinh. Dù thích ứng tốt ở các điều kiện khác nhau, nhưng cách trông nom loại cây cảnh này rất cầu kì và đòi hỏi kĩ thuật cao. Cùng khomay3a.com Tìm hiểu trọn bộ cách trông nom diễn đàn mai vàng trong chậu giúp gốc lớn, phổ thông hoa và nhánh. Mời bà con tham khảo.

Bí kíp coi ngó cây mai trong chậu nở đúng dịp Tết, phổ thông hoa, nụ to, dáng đẹp
Chuẩn bị đất trồng cây mai vàng
Do cấu trúc rễ cái của cây hoa mai rất dài nên giả dụ ngập nước lâu ngày sẽ khiến bộ rễ bị thối làm cây úng nước, héo và chết dần. Bà con chúng ta không nên trồng mai ở những vùng đất thấp, đất có mạch nước ngầm dâng quá cao. Đất trồng cây mai vàng có những đặc điểm như trên thì cần lên luống với độ rộng trong khoảng từ 1-1,2m để ươm mai con (khi to sẽ đánh trồng vào chậu). Giữa hai luống mai sát nhau nên có mương, rãnh để thoát nước để giảm thiểu bị ngập úng cho vườn mai.



Cách nhân giống cây mai vàng
Nhân giống hữu tính cây mai
  • sử dụng hột mai để trồng cây con.
  • Ưu điểm: số lượng cây mai con đa dạng, chi phí rẻ tiền, mất ít công sức nhân giống.
  • Nhược điểm: Cây mai con thường ko di truyền được những đặc tính tốt của cây mẹ (cho hoa nhỏ, ít nhánh hơn, màu sắc có lúc khác với cây mẹ…).
Nhân giống vô tính cây mai
dùng cách chiết cành, ghép cành hoặc giâm cành để nhân giống. Cây con giữ được trọn vẹn những đặc tính tốt của cây mai mẹ. Nhưng cách làm thủ công này tương đối tốn công sức, tỉ lệ thành công không cao và khó nhân giống đại trà ví như muốn trồng số lượng to.

  • Chiết cành: Chọn một cành nhỏ dáng đẹp, ko bị sâu hại của cây mai mẹ rồi cắt một khoanh vỏ có chiều dài khoảng 3-4 cm sao cho vết cắt không phạm vào phần gỗ bên trong, rồi bóc bỏ khoanh vỏ đấy đi. Sau đó, sử dụng hỗn tạp đất với phân chuồng đã được ủ hoai mục nhào kỹ và đều với nhau rồi ốp chặt vào quanh đó vết cắt, và dùng vải dày hay bao bố hoặc xơ dừa bó lại cho thật chặt. Cần phải tưới nước thường xuyên và đều đặn cho bầu đất luôn đủ ẩm tới vài ba tháng sau. Khi bầu đất có đa dạng rễ con bắn ra ngoài là lúc cắt nhánh đấy ra khỏi cây mẹ.
  • Ghép cành (tháp cành, tháp cây): Là dùng cành của cây mẹ đem ghép vào cây mai khác làm nguồn sản xuất dinh dưỡng để tạo cây mai của mua mai vàng tại vườn mới mang những đặc tính tốt đẹp của cây mai mẹ. Thêm nữa, có một cách ghép khác là ghép mắt, là lấy mắt lá, chồi non từ cây mẹ để ghép sang một cây khác làm gốc ghép.
  • Ghép tam giác: Lấy một cây mai làm gốc ghép, lựa một chỗ trên gốc cây để ghép cành hay ghép mắt, rồi sử dụng mũi dao nhọn rạch một hình tam giác nhỏ bằng hạt ngô lên vỏ rồi bóc ra. Sử dụng dao bén tách ra một chồi nhỏ hay một mắt lá của cây mai mẹ đem áp vào chổ tam giác vừa được lột vỏ của gốc ghép. Sau ấy, sử dụng dây vải hoặc băng keo băng mắt ghép lại. Sau vài tuần, thấy chồi ghép hay mắt ghép xanh tươi tức là thành công. Một gốc ghép có thể ghép được rộng rãi chồi hay phổ biến mắt ghép để nâng trị giá của cây. Ví dụ: một cây mai ghép có phổ biến hoa màu sắc không giống nhau chính là do cách ghép này.
  • Ghép nêm: sử dụng dao vạt hình cái nêm trên cành ghép và hình lỗ nêm trên gốc ghép (hoặclàm ngược lại) rồi ráp khít 2 bộ phận trên lại với nhau. Đề nghị là cành ghép và gốc ghép phải có con đường kính bằng nhau hay gần bằng nhau và cả hai cây phải có độ tuổi ngang nhau mới nâng cao tỉ lệ sống sót. Đặt 2 mối khít với nhau, rồi sử dụng dây cao su hoặc dây nylon quấn chặt bên ngoài vết ghép cho thật vững chắc.
Xem thêm: https://vuonmaihoanglong.com/mai-cuc-hoang-huyet-long/
 
Top