Công Dụng của Hoa Mai trong Bài Thuốc Dân Gian

Hoa mai trắng, hay còn gọi là bạch mai hoa, không chỉ là một loài hoa đẹp mà còn có nhiều công dụng chữa bệnh trong y học dân gian mà ít người biết đến. Hoa mai trắng khác với hoa mai vàng thường thấy vào dịp Tết, và ngày nay vẫn còn tồn tại trong các vườn chăm sóc mai Tết ở Hà Nội. Dưới đây là những bài thuốc dân gian sử dụng mai đột biến giảo cà mau và những công dụng tuyệt vời của nó.

Hoa mai, một biểu tượng sâu sắc và ý nghĩa trong văn hóa Việt Nam, thường được ví như là biểu tượng của cốt cách, phẩm hạnh cao quý. Nó gợi lên hình ảnh của sự kiên cường và bền bỉ, luôn giữ vững tinh thần trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Mỗi khi mùa xuân về, cây mai lại đơm hoa, mang đến sắc hương ngọt ngào như một minh chứng cho sức sống mãnh liệt, vượt qua bao gió sương và khắc nghiệt của mùa đông. Hình ảnh cây mai trút lá vào cuối đông để chồi non nảy lộc và hoa vàng nở rộ vào đầu xuân, chính là biểu tượng của sự hy sinh cao cả của cha ông ta vì tương lai thế hệ mai sau.

Trong dịp Tết, nhánh mai vàng không chỉ là một vật trang trí, mà còn là biểu tượng của lòng tri ân và báo hiếu đối với ông bà, tổ tiên. Mỗi khi Tết đến, dù ai cũng bận rộn với nhiều công việc, nhưng không ai quên chuẩn bị một chậu mai hay một nhành mai trong nhà. Màu vàng của hoa mai tượng trưng cho hy vọng, giàu sang và phú quý. Do đó, gia đình nào cũng mong muốn trang trí trong nhà một chậu mai với hy vọng sang năm mới sẽ phát tài, phát lộc, gia đình êm ấm và hạnh phúc.

Chữa Bệnh Mất Ngủ
Bạn có thể sử dụng 5 gam hoa mai trắng, 10 gam hoa hợp hoan, và 50 ml rượu cúc. Trộn đều các thành phần và chưng cất thủy cho đến khi hỗn hợp nhuyễn ra. Uống sau bữa ăn tối khoảng 1 tiếng sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon.

Chữa Chán Ăn
Hoa mai trắng cũng được áp dụng khá nhiều trong chữa biếng ăn cho trẻ nhỏ. Bạn cần 6 gam hoa mai trắng, 15 gam hoa đậu ván, và 20 gam quả sơn tra khô. Trộn đều các thành phần, chia làm 3 phần. Mỗi ngày dùng một phần pha với nước sôi, để nguội rồi uống. Uống mỗi ngày một lần trong vòng một tuần sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

====>> Xem thêm: Tham khảo những địa chỉ lấy sỉ mai vàng bán tết

Chữa Viêm Họng
Viêm họng là bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi. Thay vì dùng thuốc tây y có thể gây tác dụng phụ, bạn có thể sử dụng hoa mai trắng. Lấy 6 gam hoa mai trắng, 5 gam hoa dành dành, và 20 gam trà xanh. Trộn đều hỗn hợp và chia thành 5 phần, mỗi ngày dùng 2 lần. Pha một phần với nước sôi để nguội rồi uống, dùng cho đến khi hết bệnh.

Phòng và Chữa Bệnh Sởi, Thủy Đậu
Hoa mai trắng cũng có thể được sử dụng như một loại vắc-xin tự nhiên. Lấy 100 bông mai trắng hái vào buổi sáng còn đọng sương, ướp với đường trắng. Mỗi ngày ăn 3 lần, mỗi lần 5 bông sau bữa ăn 1 tiếng. Tuy nhiên, tìm được hoa mai trắng ngày nay khá khó, chỉ có ở những cơ sở chuyên về dịch vụ thuê mai Tết hoặc các vườn lâu năm.

Nhuận Phổi, Bổ Phế, Trị Ho, Viêm Phế Quản
Chuẩn bị 10 gam hoa mai, 10 gam khoản đông, 60 gam gạo tẻ và 3 muỗng mật ong. Nấu cháo với gạo tẻ, sau đó thêm hoa mai và khoản đông, nấu thêm 5 phút rồi thêm mật ong. Ăn 3 lần mỗi ngày trong vòng một tuần để tăng sức đề kháng cho phổi.

Không có mô tả.


Chữa Đau Đầu, Chóng Mặt
Những người làm việc nhiều, thiếu máu thường gặp chứng đau đầu, chóng mặt. Hoa mai trắng sẽ là cứu tinh cho bạn. Lấy 9 gam hoa mai, 5 gam hoa biển đậu và 3 lá sen tươi. Sắc nước uống 2 lần mỗi ngày.

Tăng Huyết Áp, Cơn Đau Thắt Ngực
Lấy 3 gam hoa mai và 10 gam thảo quyết minh, cho vào bình đun sôi, để nguội và uống như nước trà. Có thể dùng lâu dài, rất tốt cho sức khỏe.

Chữa Đau Dạ Dày, Viêm Gan và Xơ Gan Mức Độ Nhẹ
Lấy 5 gam hoa mai nấu cháo với 100 gam gạo tẻ, thêm đường trắng. Chia cháo ăn vài lần trong ngày.

Trên đây là một số công dụng của mai vàng bến tre trong các bài thuốc dân gian mà chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn đọc tham khảo. Nếu bạn có nhu cầu mua hoặc thuê mai Tết giá rẻ, hãy liên hệ với vườn mai Bảo Anh để được tư vấn, báo giá và hỗ trợ vận chuyển mai đến tận nơi. Vườn mai Bảo Anh với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực trồng, chăm sóc, cho thuê và bán các loại mai Tết rẻ đẹp tại TPHCM và các tỉnh thành khác trên toàn quốc, đảm bảo mang đến cho bạn cây mai Tết đẹp với giá cả hợp lý. Xin cảm ơn bạn đã đọc bài viết!



Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777

Email: [email protected]

Facebook: Vườn mai Hoàng Long

Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.
 
Top