Bí quyết tạo thế đẹp cho cây mai vàng bonsai mà bạn nên biết

vuanhuy2408

New member
Trồng mai vàng làm cây kiểng, bạn cần nắm vững các kỹ thuật tỉa cây như căng kéo, cắt tỉa, uốn nắn, neo, cảo, quấn dây đồng, đục, khoét, làm già hoá... Để tạo ra cây mai bonsai có tư thế đẹp và có giá trị như những nơi thu mua mai vàng.
Mai vàng, cùng với cây đào và cây quất, là một trong những loại cây hoa được ưa chuộng trong dịp Tết và xuân về. Nhiều người còn trồng mai như cây cảnh để chơi bonsai. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chăm sóc và tỉa cây mai vàng sao cho đẹp. Hãy tìm hiểu cách tỉa, uốn, sửa cây mai kiểng để tạo nên giá trị cho cây.

Tỉa sửa rễ cây mai vàng
Tỉa sửa rễ là công việc quan trọng nhưng khó khăn nhất trong quá trình tạo thế bonsai cho cây mai kiểng. Rễ cây thường cứng, giòn và nằm sâu dưới đất. Tuy nhiên, với cây mai bonsai, bộ rễ phải được nổi lên phía trên. Bạn cần kéo rễ lên và điều chỉnh theo kiểu xòe ra bốn phía hoặc lồi lõm ngoằn ngoèo trên miệng chậu. Nếu có kỹ thuật, bạn có thể tạo ra các bộ rễ có hình chân thú như chân long, ly, quy, phụng, mang lại vẻ đẹp độc đáo và quý hiếm.
Tỉa gốc cây mai vàng
Gốc cây mai vàng là một phần quan trọng trong tạo thế bonsai. Những đặc điểm nhận dạng giống mai nhị ngọc toàn thường có gốc to, đặc biệt là khi trồng từ lâu. Để dễ dàng chỉnh sửa, bạn nên cắt tỉa gốc từ khi cây còn nhỏ. Bằng cách cắt, gọt, đẽo, đục... Bạn có thể tạo ra nhiều tư thế gốc khác nhau phù hợp với hình dáng của cây, như tư thế đứng, nằm, nghiêng...
Các công cụ như kéo tỉa, cây đục, cây gọt và dụng cụ khác sẽ giúp bạn sửa thân cây mai kiểng một cách chính xác và tạo ra tư thế đẹp.
Khi sửa thân, bạn có thể làm những việc sau:
Tạo đường nét cong và uốn lượn cho thân cây: Sử dụng cây đục và cây gọt để tạo ra các uốn cong, vòng cung hoặc đường nét nghệ thuật trên thân cây. Điều này sẽ tạo ra sự độc đáo và thu hút cho cây mai bonsai.
- Định hình và làm mịn bề mặt thân cây: Sử dụng cây gọt và giấy nhám để định hình và làm mịn bề mặt thân cây. Bạn có thể làm thon gọn thân cây hoặc làm cho nó mạnh mẽ và già hoá.
- Tạo ra nhánh thân phụ: Sử dụng cây gọt và cây đục để tạo ra các nhánh thân phụ từ thân chính của cây mai. Những nhánh này sẽ tạo ra sự phong phú và tạo điểm nhấn cho tư thế của cây bonsai.

- Loại bỏ các cành không cần thiết: Dùng kéo tỉa để cắt tỉa và loại bỏ các cành không cần thiết hoặc không phù hợp với tư thế cây mai bonsai. Điều này giúp tạo ra một hình dáng cân đối và gọn gàng cho cây.
- Cung cấp hỗ trợ cho tư thế cây: Sử dụng dây đồng, dây nylon hoặc bất kỳ vật liệu hỗ trợ nào khác để giữ cho cây ở tư thế mong muốn. Dây sẽ giúp cây đồng thời phát triển và hướng dẫn nó theo hình dáng mong muốn.
Lưu ý rằng quá trình sửa thân và tạo tư thế cho cây hoa mai vàng bonsai yêu cầu kiên nhẫn, kiến thức và kỹ năng. Nếu bạn không chắc chắn về việc thực hiện những công việc này, hãy tìm đến sự hướng dẫn từ những người có kinh nghiệm hoặc tham gia các khóa học về trồng cây bonsai để học hỏi và rèn kỹ năng của mình.
 
Top